Volkswagen gặp bê bối lớn về gian lận tại Mỹ

Hãng xe oto Volkswagen đang gặp phải bên bối lớn về gian lận tại thị trường Mỹ và có thể sẽ bị phạt tới 18 tỷ USD.

Án phạt có thể lên tới 18 tỷ USD vì gian lận kết quả thử nghiệm có thể khiến thương hiệu xe hơi đắt giá này đi xuống trầm trọng.

Hãng xe Đức Volkswagen vừa mất gần 1/4 giá trị thị trường, sụt giảm danh tiếng và đối mặt với án phạt 18 tỉ USD sau khi thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra về khí thải của Mỹ nhiều năm liền.

Tập đoàn Volkswagen Auto Group (Volkswagen AG) đã thừa nhận hành vi gian lận của mình ngay sau khi cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA mở cuộc điều tra. Cụ thể là những dòng xe của tập đoàn Volkswagen AG sử dụng động cơ dầu 2,0 lít, 4 xy lanh, dòng TDI từ năm 2009 đến nay đều được cài sẵn 2 chương trình chạy khác nhau. Một chương trình dùng để chạy trong điều kiện bình thường gọi là ” road calibration” và một chương trình chỉ được kích hoạt khi xe vận hành trong môi trường kiểm định hay kiểm tra khí thải, mức tiêu hao nhiên liệu gọi là ” dyno calibration”. Ở điều kiện kiểm định, những chiếc xe bị phát hiện gian lận sẽ hoạt động dưới mức công suất được thiết kế, từ đó mức khí thải thoát ra cũng ít hơn. Còn ở điều kiện bình thường thì những chiếc xe này sẽ hoạt động với công suất đầy đủ như thiết kế và kết quả là mức khí thải thoát ra cũng nhiều hơn. Theo EPA điều tra thì những chiếc xe gian lận của VW có khí thải NOx thoát ra cao hơn mức cho phép từ 10-40 lần trong điều kiện vận hành bình thường.

 volkswagen-gap-be-boi-gian-lan-tai-my-1

Volkswagen đang phải hứng chịu một trong những án phạt cao nhất lịch sử

Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), ông Marcel Fratzscher ngày 22/9 cho rằng thiệt hại về uy tín của VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.  Ông Frazscher dự báo cái giá phải trả cho điều này sẽ là nhiều việc làm bị cắt giảm ở VW cùng các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng khác cho hãng trên toàn cầu khi nhiều mẫu xe bị tạm dừng bán ra thị trường và quá trình điều tra có thể kéo dài. Tại Đức, ngành chế tạo xe hơi và các ngành phụ trợ vốn được xem là “xương sống” của kinh tế nước này và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Cũng theo ông Fratscher, vụ bê bối này cũng sẽ phần nào ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu “Made in Germany” (Sản xuất tại Đức) vốn nổi tiếng về chất lượng và đảm bảo cho Đức duy trì vị trí cường quốc xuất khẩu hàng đầu trên thị trường thế giới. Vụ việc của VW, do đó sẽ làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu không chỉ đối với hãng mà cả những nhà xuất khẩu khác của Đức.

volkswagen-1

Cổ phiếu của tập đoàn này ngay lập tức sụt giảm trên 30%

VW có thể sẽ phải gắn thêm hệ thống bổ sung urê trong bộ trung hoà khí xả và lập trình lại chương trình hoạt động của xe, hoặc là bỏ chương trình “road calibration” và chỉ giữ lại chương trình “dyno calibration”. Cách thứ 1 có thể làm VW tốn thêm 400$ mỗi xe cho hệ thống bổ sung urê và tổng chi phí sẽ vào khoảng 200 triệu đô. VW không phải là hãng xe đầu tiên bị Bộ tư pháp Mỹ phạt vì gian lận trong ngành công nghiệp xe hơi. Trước đây Hyundai-KIA đã từng bị phạt 300 triệu đô vì làm giả kết quả mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của EPA. Tương tự, Toyota cũng đã phải trả 1,2 tỉ đô cho lỗi chân ga bị kẹt và GM trả 900 triệu đô cho lỗi công tắc đề.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s