Túi khí trung tâm – công nghệ mới trên oto

Nhằm hạn chế va chạm phần đầu và thân trên giữa người và người hoặc vật khác khi xảy ra tai nạn là lý do để túi khí trung tâm ra đời.

Túi khí trung tâm - công nghệ mới trên oto

Hình minh họa túi khí trung tâm

Trong những năm qua, các nhà sản xuất xe hơi đã phát triển các loại túi khí để giảm thiểu thương tích do những vụ va chạm trực diện cũng như từ hai bên tới người ngồi trên xe; thậm chí cả cho trường hợp lật xe.

Tuy nhiên, hiện nay họ vẫn chưa đề cập đến các nguy hiểm liên quan đến việc va chạm với người khác hoặc thành phần nội thất của xe khi có tai nạn.

GM là nhà sản xuất đầu tiên công bố sản phẩm túi khí gắn ở trung tâm xe từ năm 2013; và Toyota, Mercedes-Benz cũng đang thử nghiệm những hệ thống tương tự.

Điều này có thể thay đổi khi các cơ quan quản lý để ý đến công nghệ này một lần nữa. Dirk Schultz – Giám đốc kỹ thuật toàn cầu của ZF TRW cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều người quan tâm đến công nghệ túi khí mới này và Euro NCAP hiện đang thực hiện các phương thức đánh gia tác động đến từ những hướng mới cho năm 2018 và sau đó nữa”

Hãng phân phối ZF TRW đã phát triển một thiết kế túi khí trung tâm mới nhắm đến mục tiêu bảo vệ hành khách với các tác động từ phía xa và phía gần, ngay cả khi túi khí bên thành xe đã bung ra.

Túi khí trung tâm - công nghệ mới trên oto

Thiết kế túi khí mới của ZF được tích hợp vào bên trong ghế sau. Khi có va chạm xảy ra thì nó sẽ bung ra để bảo vệ đầu, vai và thân trên của các hành khách.

Sau khi được kích hoạt, túi khí giữ vị trí cho mọi người, giảm nguy cơ tổn thương. Túi khí tự phồng nhờ bộ phận kích nổ túi khí, và có dạng một tấm đệm mảnh.

Điểm mới là hệ thống có thể tương thích với nhiều kiểu thiết kế ghế ngồi ô tô, hay thậm chí triển khai dạng hình tam giác bằng cách sử dụng một cơ chế đai buộc.

Một nghiên cứu cho thấy tại Mỹ, gần 30% các trường hợp tử vong liên quan đến các tác động từ phía xa của xe; còn ở Đức, gần 30% các trường hợp thương nặng đến từ va chạm ở phía xa.

Túi khí của ZF TRW đã gần như sẵn sàng để đưa vào sản xuất và hy vọng hệ thống này sẽ góp phần ngăn ngừa hiệu quả hơn nữa những thương tích trong các vụ tai nạn xe hơi.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s